Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

mua gì qua luu niem khi đi thăm quan Sapa


Như thường luỵ khách khứa đi ẩy lịch thường nhiều xu hướng thú đi ngắm cảnh, mua sắm qua luu niem và tầm hiểu phong thô tục xếp quán chừng địa phương mà lại hụi tới thăm quan. Đến Sapa bạn nhiều trạng thái sắm sắm những quân thổ cẩm, thưởng thức những khoa ngon tại Sapa.




du lịch cũng có người đi đến sapa đặng thưởng thức những món kín sản ngữ vằng núi bên bắc, khách ẩn lịch cũng tới đặt ngắm nghía cảnh tuyết sa trên vụ đông, sắm đào, lánh nắng trong suốt vụ hè, rồi ngắm nghía cảnh những mầm non của lượng mọc lên trong suốt mùa xuân và sắm về những mớ nhau rừng mới nảy ra vụ xuân.


Thứ hàng phổ thông nhất và cũng kín bày nhất ở Du lịch Sapa là quán thổ cẩm. Vải thổ cẩm sapa xuể tiếng vì các chất liệu độc địa dáo, các mẫu ta thêu tiệt đẹp.Tất hết các đàn bà dân tộc ở sapa đều biết dệt vải, thêu thùa và trường đoản cú may áo xống cho hết nhà. Phụ nữ dân tộc sapa rất chú trọng quần áo, y phục và tốt chua ý hơn cả nhà cửa, cơm gạo. Cô gái ni cũng tự tớ thêu thùa may quần áo, kín biệt là bộ bọn cưới. Khăn đội đầu và túi mang vai chớ trạng thái thiếu. Những lát đi chợ, phai sang bản khác và phai lễ hội bao giờ người mỗ cũng mặc cỗ áo quần đẹp nhất.





Với thổ cẩm, người ta quan niệm đồ “sịn” là những ép hoàn rành thêu thùa và mắt xích bằng tay, đàng mắt xích hơi thô, màu nhan sắc đặng pha trộn trong suốt bức thổ cẩm hài hoà, hơi tối. Còn đối đồng những buộc thêu, lẹo vải vóc đàng khâu văn bằng náy, màu sắc kết hợp quá rực rỡ, rắn nhắc là hả có sự gàn lịm chừng đánh nghệ hiện giờ đại, đặng gọi là quân đánh nghiệp. 

Trên ả trường thổ cẩm Sa Pa, Bắc Hà khách khứa xô lịch, tham lam quan tiền là người phương Tây đền tầm chuốc những lũ đánh tay. Khách từ cạc đô thị Việt Nam tới lại ưa chuộng bọn đánh nghiệp hơn. Đã là thổ cẩm, thì bản sắc dân tộc thể hiện rất rõ. Nhìn những bọn khâu bằng tay, dẫu chả hiểu gì đi văn goá dân tộc, cũng dễ nhấn được ngay. Còn bọn công nghiệp thời rực màu sắc, nhưng bản sắc còn rất ít.



Đi Sapa nghen chuốc “đào rọ” đánh quà lưu niệm

qua luu niem y nghia


Sa Pa vào hè chập ni cũng quyến rũ người vùng xuỗi đồng những vườn đào trĩu trái trong suốt các bản quành ả trấn. Quả đào Sa Pa chính cống đồng cân to gần văn bằng cái bát mắt trâu, căng tròn, đặng bao phủ đơn cữ lông thưa màu cẩm thạch, pha lộn những vệt màu tiết dử lấm láp chấm đen. Vị chua thanh, chát chát, ngòn ngọt, mùi dứa đặc bởi vì chẳng lầm ra đâu được…


Đào Sa Pa đặng bán tản mát bên vệ đường thị trấn, song cốt yếu là đưa đến chợ Sa Pa bằng phớt củ, sọt, rọ trên vai người Mông, trên xe cộ thồ; có thì văn bằng xe pháo ơ tô. Đào tốt xấp ảnh tháp, nằm đậy kín các vỉa hè phố phường chợ.


Nhưng bạn nghen mua chiếc rọ đặt đựng đào đem về chứ chớ cho nên đựng bằng túi nilông. Nhiều người sợ chả muốn đem những rọ đào thành ra đựng đào văn bằng túi nilông năng những chiếc thùng giấy, hồi về đào hầu như chẳng còn cựu vẹn dập nát, màu xám xịt…bỏ đi gần hết.


Thuốc nam, thuốc lá


Là người sành thuốc, tới với Sa Pa, bạn vẫn ra chợ sắm cạc loại thuốc Nam, Bắc mang về đánh quà biếu người có giai đoạn hay là người già. Vào chợ, bạn nhiều thể chuốc các loại thuốc linh bởi vì hoặc hử tốt chủ hàng gói sẵn vách ngần chén đủ vị, đủ loại. Nào những cam thảo, bạch truật, ngũ gia bì, hột sen, tâm sen, tam thất, đương quy, xoi khung, chén mộc hương, đỗ trọng… Chủng loại cây, cỏ ở Sa Pa rất phung phú và hầu cả là đầu vị, trường đoản cú lâu thoả được tiếng vì những loài cây cỏ đấy chỉ phù hợp với vùng khí hậu này
quà lưu niệm ý nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét